Wednesday, December 20, 2006

ข้อมูลที่น่าสนใจ

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ รูปแบบการติดต่อของ Bluetooth Bluetooth เวลาติดต่อมันสามารถทำได้แค่เพียง 1 ต่อ 1 เท่านั้น ดังนั้น ถ้าจะติดต่อกับ ตัวเก็บรูป ซึ่งขอเรียกว่าเป็น Server ละกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง จะสามารถติดต่อกันกับ Client ได้เพียง 1 คู่ connection เท่านั้น

1. ข้อจำกัด ของระยะการส่ง Bluetooth ที่ 10 -30 m. ตรงนี้ทำให้ต้องคำนึงถึงระยะการตั้งกล้องด้วย
2. เท่าที่รู้ กล้องดิจิตอล ในตลาดตอนนี้ ยังไม่มีตัวไหนที่ implement เอา Bluetooth เข้าไปด้วย แล้วก็ ยังไม่มีBluetooth Media ตัวไหน ที่ เอามาติดกับ กล้อง ดิจิตอลได้เลย ที่เห็น พอมีความเป็นไปได้ คือ มือถือ ที่มีกล้องถ่ายรูป แล้วมี Bluetooth มาด้วย น่าจะทำได้
3. โดย ความเห็นส่วนตัว เปลี่ยนไปใช้ Wireless Lan บางทีอาจจะเหมาะกว่า เพราะอย่างน้อย ก็สามารถ Connect หลาย ๆ Connection ในเวลาเดียวกันได้ ในเรื่องของความเร็วในการส่งข้อมูล Wireless Lan จะทำได้ดีกว่า แม้ว่า Bluetooth จะจัดเป็น Technology IEEE 802.11b ก็ ตาม แต่ความเร็วทีได้แค่เพียง 1-2 Mbps เท่านั้น และ จากการทดลอง ส่งไฟล์ mp3 ขนาด 4.5 mb ด้วย USB Bluetooth Ver.1ไปยัง โทรศัพท์มือถือ ที่มีบลูทูช พบ ว่า ใช้เวลามากกว่า 10 นาที ซึ่งเป็นความเร็วที่ไม่น่าประทับใจเลย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น หาก Bluetooth Ver. ใหม่ ๆ จะให้ความเร็วที่สูงขึ้น แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไร

No comments: